Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Duong noi Nhat Tan – san bay Noi Bai Van vuong mat bang

Dù theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, đến cuối 2014 phải hoàn thành để khai thác đồng bộ với cầu Nhật Tân và nhà ga T2, nhưng cho đến nay, tuyến đường nối từ Nội Bài đến cầu Nhật Tân vẫn đang gặp rất nhiều vướng mắc trong công tác GPMB, ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai của các nhà thầu...

Dự án xây dựng đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có chiều dài chỉ 12,1 km, nhưng là tuyến đường đặc biệt quan trọng và có tổng mức đầu tư lên đến 4.956 tỷ đồng. Việc triển khai và hoàn thành đúng tiến độ tuyến đường này có ý nghĩa quyết định để khai thác đồng bộ hai công trình lớn là nhà ga T2 và cầu Nhật Tân.

Thiếu mặt bằng làm chậm tiến độ thi công Dự án

Dự án đi qua hai huyện Đông Anh và Sóc Sơn, mặt cắt ngang phạm vi GPMB là 100m, quy mô xây dựng 6 làn xe với bề rộng nền đường 32m, phần còn lại bố trí 2 đường gom chạy 2 bên. Nguồn vốn được sử dụng từ vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Được khởi công từ tháng 9/2011 và theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phải hoàn thành cuối 2014, nhưng cho đến nay toàn bộ 5 gói thầu đều còn vướng mặt bằng. Trong đó, khó khăn nhất phải kể tới gói thầu số 5.

Chiều dài gói thầu hơn 4,25km và dự kiến chỉ triển khai trong vòng 30 tháng nhưng phần mặt bằng còn lại là rất lớn và còn mắc ở 57 hộ đất thổ cư; 74 hộ tập thể khu vực sân bay sẽ quy hoạch tái định cư tại xã Phú Minh, Phú Cường; 14 cơ quan tại khu vực sân bay phê duyệt phương án trong tháng 2/2012. Trước mắt Bộ GTVT bố trí tạm cư cho 74 hộ tập thể và 14 cơ quan khu vực sân bay và hoàn tất các thủ tục liên quan để gửi Hội đồng GPMB huyện Sóc Sơn đưa vào phương án đền bù, GPMB theo quy định.

Gói thầu số 4 có chiều dài 2,43km cũng đang gặp nhiều khó khăn với các công trình ngầm nổi gồm đường dây điện trung thế, hạ thế, cáp thông tin viễn thông, đường điện chiếu sáng. Việc triển khai di chuyển các công trình này đang rất chậm chạp vì các đơn vị chủ quản gặp khó khăn về nguồn kinh phí bổ sung. Bên cạnh đó, gói thầu này vẫn còn 245 hộ đất thổ cư thuộc xã Mai Đình chưa giải tỏa được. Các cơ quan chức năng hiện đã công khai dự thảo 200 phương án trong số 245 hộ trên và dự kiến phải bố trí tái định cư cho khoảng 155 hộ.

Ngoài gói thầu 4 và 5, gói thầu số 3 đến nay cũng chỉ bàn giao cơ bản phần đất nông nghiệp. Phần tồn tại vẫn còn khá lớn như khu vực trạm bơm xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, 26 hộ đất thổ cư xã Phù Lỗ và 20 hộ dân xã Mai Đình nằm ven đường trục QL2. Hiện tại, các cơ quan chức năng mới đang công khai dự thảo phương án đền bù.

Không quá khó như các gói thầu trên, các gói 1 và 2 đã bàn giao được khoảng 97- 98% mặt bằng. Tuy nhiên, trên dọc tuyến thuộc địa bàn các gói này vẫn còn vướng rải rác nhiều hộ dân, đường điện cao thế, chợ, mộ chưa thể di dời. Những vướng mắc này khiến cho việc tập trung thiết bị, máy móc, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 - đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, hiện nay tiến độ thực hiện dự án đã rất cấp bách, chính vì vậy để hoàn thành đúng tiến độ thì UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng phải bàn giao sớm mặt bằng cho các nhà thầu.

Cũng theo ông Cảnh, một khó khăn lớn nữa liên quan đến GPMB ảnh hưởng đến tiến độ của dự án là do vốn trái phiếu Chính phủ hiện nay rất khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu của công trình. Chính vì vậy, chuyển phần vốn còn lại của tuyến đường sang vốn ngân sách cấp để đảm bảo kế hoạch triển khai và hoàn thành công trình là rất quan trọng.

Mới đây, để thúc tiến độ dự án, bảo đảm công trình hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối 2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao UBND TP.Hà Nội nghiên cứu việc điều chỉnh đơn giá đền bù đất thu hồi thuộc phạm vi dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn theo quy định pháp luật và chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên quan đẩy nhanh các thủ tục và xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB cho dự án.

UBND huyện Đông Anh và huyện Sóc Sơn khẩn trương bàn giao phần đất còn lại thuộc phạm vi GPMB của dự án trước ngày 30/4/2012. Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh công tác đấu thầu đối với các gói thầu còn lại của dự án để triển khai thi công toàn tuyến, đồng thời chủ động ưu tiên bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho công tác GPMB của dự án trong kế hoạch 2012-2015 của Bộ.

Đức Thắng


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét